in Wild Watch on December 21, 2016

เเผนที่ ‘กบหนอง’ ในกรุง

read |

Views

มูลนิธิโลกสีเขียวชวนคนเมืองกรุงสังเกตชีวิตป่าในเมือง เดือนละชนิด แล้วรายงานตำแหน่งที่พบเข้ามาทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เป็นการตรวจสอบสุขภาวะเมือง เพราะเมืองที่ดีต้องมีชีวิตต่างๆ อยู่ร่วมกับเราได้

ชื่อ “กบหนอง” มาจากลักษณะที่อยู่ของมัน ซึ่งเราจะเห็นกบตัวนี้ได้ตรงบริเวณแอ่งน้ำขังชั่วคราว หรือถาวรบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำ โดยจะอยู่ริมบ่อที่เป็นดินเปียกๆ ชื้นๆ หรือบริเวณกลางแอ่งน้ำ   บางพื้นที่อาจจะเรียกชื่อกบหนองแตกต่างกันไปตามภูมิภาค เช่น ภาคอีสานเรียกกบชนิดนี้ว่า เขียดอีโม่  หรืองบางพื้นที่ก็อาจเรียกว่า เขียดหลังขีด ซึ่งมาจากสีสันเเละเส้นขีดกลางหลังขนาดใหญ่ที่พาดผ่านตั้งแต่ปลายปากถึงก้นอาจมีขีดขนาดเล็กบ้างใหญ่บ้างหรือบางตัวอาจไม่มีขีดเลยก็ได้

คลิ๊กดูภาพขยาย

สัปดาห์เเรกในเดือนกันยายนนี้ได้รับ location กบหนองจากสมาชิกของมูลนิธิฯ ทั้งหมด  32 จุด  ในกรุงเทพเเละปริมณฑล

การพบเจ้าพวกนี้อาจบอกถึงพื้นที่ชุ่มน้ำทั้งชั่วคราวเเละถาวรที่จะพบความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่มาอาศัยประโยชน์จะพื้นที่ชุ่มน้ำนั้น เช่น สืบพันธุ์ อาศัย หากิน เป็นต้น เมื่อเรารู้ประโยชน์ของพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีต่อกบหนองเเละสัตว์อื่นๆ เเล้ว จึงเป็นเรื่องดีต่อการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำไม่ให้หายไปจากธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญพันธุ์ของสัตว์ที่อาศัยพื้นที่เหล่านี้ถ้าพื้นที่เหล่านี้ต้องหายไป

สำหรับในเดือนนี้ สมาชิกเเละผู้สนใจสามารถ share location ของกบหนองผ่านทาง App Line ได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ เเละถ้าใครไม่มั่นใจว่าเสียงที่ได้ยินว่ากบหนองเป็นเจ้าของหรือไม่ สามารถกดอัดเสียงเเล้วส่งมาได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ อ่านรายละเอียดได้ที่ >>  Fanpage Facebook : มูลนิธิโลกสีเขียว


Green world Foundation

ข่าว และ บทความจากทีมงานมูลนิธิโลกสีเขียว เพื่อความเข้าใจในสิ่งแวดล้อมไทย

Email

Share